บัญชี, การบัญชี
การสอบบัญชี
ภาษี
พรบ.การบัญชี
รับตรวจสอบบัญชี จดทะเบียนการค้า
รับทำบัญชี
ตรวจสอบบัญชี
จดทะเบียนบริษัท
 
 
 
 
 
   
 
Monday, January 4, 2016
 

ข่าวบัญชี

 

5 วิธีบริหารกระแสเงินสดอย่างชาญฉลาด

    มีเงินนับว่าเป็นน้อง มีทองนับว่าเป็นพี่ คำกล่าวนี้หากเป็นในอดีตกาลที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องจริง ที่ถูกต้อง แต่สำหรับโลกธุรกิจการค้าทุกวันนี้ เงินที่เคยนับเป็นน้องได้ถูกสลับตำแหน่งเปลี่ยนที่ และยกย่องให้เป็นเจ้าผู้ครองโลก หรือ Cash is The King โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ออร์เดอร์หด หายยอดขายต่ำเช่นนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการทั้งหลายยึดปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน ก็คือการถือเงินสด อยู่ในมือย่อมมีอำนาจเหนือสิ่งใด
     แต่สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ยังบริหารเงินสดไม่คล่องมือก็อย่าเพิ่งเครียดจนคิ้วผูกโบ เพราะ เรามี 5 วิธีการบริหารกระแสเงินสดแบบสร้างสรรค์มาฝากกัน

  1. วางแผนประมาณการกระแสเงินสดอย่างระมัดระวังและละเอียดรอบคอบ
    ก่อนที่จะตัดสินใจบางอย่าง พยายามปรับสถานะการใช้เงินให้ดีขึ้น โดยอย่าไว้ใจและปล่อยให้ซอฟต์แวร์ บัญชีจัดการเรื่องการเงินแทนคุณทุกอย่าง ลองลงมือด้วยตัวคุณเอง โดยอาศัยซอฟต์แวร์แพ็กเกจเป็นตัวช่วย สามารถให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีอย่างที่คุณคาดไม่ถึง ตัวอย่าง ซอฟต์แวร์แพ็กเกจที่หาได้ง่ายและดีที่สุดก็คือ Microsoft Office นั่นเอง
  2. โทรฯ แจ้งการชำระเงินกับลูกหนี้เป็นการส่วนตัว
    ถึงเวลาแล้วที่เจ้าของกิจการต้องสวมบทบาทมากกว่านั้น ยกหูโทรศัพท์แล้วต่อสายตรงไปยังลูกหนี้ของคุณ เองเลย ไม่ได้โทรฯไปวีนแตกแต่พูดคุยกับเขาว่าถึงกำหนดหรือเลยเวลาชำระหนี้แล้ว วิธีง่ายๆนี้ จะแสดงให้ ลูกหนี้เห็นเป็นนัยๆ ว่าเงินก้อนนั้นมีความสำคัญและเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับคุณเพียงใด
  3. อย่าชำระหนี้สินต่างๆของคุณล่าช้ากว่ากำหนด
    หลายคนอาจจะมองข้ามข้อนี้ไปแต่รู้หรือไม่ว่า ทุกๆ ความท้าทายและปัญหาโลกแตกเกี่ยวกับเงินมีต้นเหตุ มาจากจุดเล็กๆ ที่คุณมองข้ามนี้เอง ฉะนั้นควรจัดตารางการชำระหนี้เพื่อเตือนความจำด้วยวันเวลากำหนด ชำระหนี้และจำนวนเงินอย่างชัดเจนกันการผิดพลาด
  4. ในทางตรงกันข้ามอย่าชำระหนี้ของคุณล่วงหน้าเช่นกัน
    เว้นเสียแต่บริษัทนั้นจะยื่นข้อเสนอพิเศษ อย่างส่วนลด หรือสะสมแต้มโบนัสให้กับคุณหากชำระหนี้ก่อน กำหนด นั่นถึงจะคุ้มค่า
  5. ใช้วิธีการเช่าอาจดีกว่าการซื้อขาด
    สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมๆ บางคนมักตัดสินใจซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ หรือแม้แต่ อาคารสำนักงานมากกว่าเช่า ด้วยความคิดที่ว่าต้องการเป็นเจ้าของ แต่ไม่ได้มองถึงบางมิติท่คุ้มมากกว่าการ ซื้อขาดซ่อนอยู่ เนื่องจากการเช่าจะช่วยให้เราเหลือวงเงินสดที่มีให้มากขึ้นนั่นเอง

 

ที่มา : กองบรรณาธิการ SME Thailand





   |   ข่าวบัญชี  |   บัญชี-การบัญชี   |   การสอบบัญชี   |   ภาษี   |   พรบ.การบัญชี   |   เครื่องหมายการค้า   |
บริการของเรา   :   รับทำบัญชี   |   ตรวจสอบบัญชี   |   จดทะเบียนบริษัท   |   ลิงค์สำคัญ  l  Site Map
จดทะเบียนธุรกิจ จดทะเบียนนิติบุคคล Copyright @ 2004 buncheeaudit.com - รับทำบัญชี ตรวจสอบบัญชี จดทะเบียนบริษัท
6/792-3 ถนนรามคำแหง2 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250
Tel : 02-397-7201-2 , 02-720-9755-6 Fax : 02-397-7203